12 Comments
User's avatar
cori🌻's avatar

As someone who is not open having my own children in my future, i felt validated by your post🌻 maraming salamat po for this💛

Ivan Jose's avatar

walang anuman! i'm happy that this post made you feel good in some way. salamat din sa pagbabasa!

here lies kazhimier ⴕ's avatar

i am crying reading this. this feels like everything that i wanted to hear from my own parents. it feels validating to see this sentiment from an older generation and it feels comforting to know that there are parents out there who feel this way. thank you!

Ivan Jose's avatar

Salamat! I feel happy that this post brought you some comfort. Naaawa kasi ako sa mga batang napabayaan na lang ng mga magulang nilang iresponsable. The same goes for some of my friends na grabe yung pressure na dinaanan, pero hindi rin nagka-anak. Ganito yung Pinoy mentality na sana mawala na sa mga susunod na henerasyon.

here lies kazhimier ⴕ's avatar

thank you po! i feel seen by your work! 🫂

Ivan Jose's avatar

salamat din at naappreciate mo itong sinulat ko!

mai's avatar

Wowwww! This is so comforting to read especially galing sa isang father. Whenever I mention to my parents na I don't want to have kids in the future, hindi magandang reaksyon ang narereceive ko so I'm turning it into a joke instead. But that's the truth!

And by reading this, I feel like I'm validated. Thank you so much po! 🥹

Ivan Jose's avatar

I'm glad to know that this post has helped you in some way. Tama ka, kasi sa generation namin parang hindi kami binigyan ng choice. Gusto ko naman magkaanak, pero sana rin nakasama sa pagpe-pressure yung pagbibigay rin ng tamang picture or perspective kung gaano ka-challenging din ang parenting. To think na sa akin, hindi ko pa sa parents ko narinig yung mga ganung pangungulit, sa ibang mga tao pa.

Marami akong nakita na, hindi man prinessure ng pamilya, pero bukambibig ang "blessing yan" kahit walang means buhayin ang mga anak. Ending, mga kamag-anak din ang kinukulit para hingan ng support. Kasi nga romanticized sa society natin ang pag-aanak maski mahirap. Masarap ang magkaroon ng anak basta gusto mo at ready ka.

Again, kaya bilib ako sa generation nyo, not confirming or bowing to this societal pressure. You choose to live your life the way you want to, na walang validation ng ibang tao. Yun ang importante.

mai's avatar

Awww, dinouble down mo pa po, sir! 🙇🏻‍♀️ Hanga rin po ako sa mga tulad nyo na bukas ang isip sa mga ganitong bagay! Salamat po sa inyo huhu

Ivan Jose's avatar

Haha walang anuman....at salamat ulit sayo 😄.

Barb Natividad 🇵🇭🇺🇸's avatar

Well said! My husband and I chose the child-free life.

Ivan Jose's avatar

Thank you! I applaud you for making a choice that really makes you happy, hindi yung dinikta lang ng society natin.